คุยเฟื่องเรื่องหลวงพ่อ การจัดสร้างพระพุทธเกษตร์รักษา โดย ท่านรองผู้จัดการอดุลย์ กาญจนวัฒน์





          จับเข่าคุยฉบับนี้ มาพร้อมกับเรื่องราวอันเป็นสิริมงคลว่าด้วยการสร้างพระ หลวงพ่อพระพุทธเกษตร์รักษา แห่ง ธ.ก.ส. ของเรา เราจึงมาถามรายละเอียดจากผู้ที่อยู่ในแวดวงสายธรรมะ ซึ่งเราจะเห็นท่านในงานบุญต่างๆ อยู่เสมอไม่ว่างานใหญ่หรืองานเล็ก จะเป็นใครไปไม่ได้ นั่นคือท่านรองผู้จัดการอดุลย์ กาญจนวัฒน์ นั่นเอง ซึ่งท่านได้มาเล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวของการจัดสร้างหลวงพ่อ พระพุทธเกษตร์รักษา องค์พระที่จะเป็นศูนย์รวมใจชาว ธ.ก.ส. ในอนาคตอันใกล้นี้ค่ะ

ทีมข่าว สปส.
:
อยากทราบความเป็นมาจัดสร้างการสร้างพระพุทธเกษตร์รักษา

รองผู้จัดการ อดุลย์
: ธ.ก.ส. ได้มีการสร้างพระพุทธรูป พระพุทธเกษตร์รักษาขึ้นมาเพื่อประจำสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของธ.ก.ส. การสร้างพระพุทธรูปมีที่มาเนื่องจากว่าเราได้มีกำหนดการย้ายอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ไปที่อาคารบางเขน  ซึ่งอาคารแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการทำงานการบริหารงานของ ธ.ก.ส. ทางธนาคารจึงคิดว่าน่าจะมีเครื่องยึดเหนี่ยวไว้สำหรับพนักงานรวมไปถึงลูกค้าประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการะบูชาที่อาคารสำนักงานใหญ่แห่งนี้ด้วย  โดยภายในบริเวณของอาคารสำนักงานใหญ่บางเขนก็จะมีสิ่งที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจพวกเราชาว ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความหมายกับพวกเรามากๆ ถึงสามสิ่งด้วยกันก็คือ รูปปั้นอาจารย์จำเนียร สาระนาค ผู้จัดการคนแรกของ ธ.ก.ส.  พระรูป กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ซึ่ง ธ.ก.ส. ที่อาคารนางเลิ้งเดิมนั้นก็มีพระรูปของท่านอยู่เช่นกัน  เนื่องจากเป็นเขตพระราชวังเดิมของท่าน  ดังนั้นเมื่อเราย้ายมาที่ใหม่ จึงได้มาสร้างพระรูปของท่านที่บางเขนด้วย  นอกจากนั้นทางธนาคารจึงคิดว่าน่าจะมีพระพุทธรูปประจำธนาคารขึ้นมาด้วย ก็คิดอยู่นานว่าจะจัดสร้างเป็นพระพุทธรูปปางไหนดีจึงจะเหมาะกับการทำงานภาคการเกษตรของธนาคารเรา  จนได้บทสรุปออกมาเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก เป็นที่มาของการดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูปประจำธนาคาร ณ อาคารสำนักงานใหญ่บางเขนนั้น เราไม่ให้อยากมองภาพเป็นที่ที่เป็นภาคธุรกิจอย่างเดียว  เราอยากให้เป็นที่ที่คนทั่วไปสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้  โดยมีพระพุทธเกษตร์รักษาเป็นเหมือนศูนย์กลางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจเมื่อเข้ามาภายในธนาคาร  ซึ่งธนาคารเองก็ไม่เคยได้สร้างพระพุทธรูปประจำอาคารขนาดใหญ่ขนาดนี้ มาก่อนคือ ขนาด หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว ความสูงประมาณ 1.49 เมตร  ซึ่งมีการวางแผนที่จะประดิษฐาน ณ หอพระด้านหน้าธนาคาร

ทีมข่าว สปส. : อยากให้ท่านรองฯช่วยเท้าความถึงการจัดสร้าง ตั้งแต่เริ่มแรก

รองผู้จัดการ อดุลย์ : ความจริงเราใช้เวลาร่วมปี เริ่มตั้งแต่ปี 2548 เราเริ่มคิดเรื่องการสร้างพระ ก็คิดว่าจะเป็นพระปางไหน คิดกันหลายอย่าง แล้วก็มาจบที่ปางนาคปรก  เราได้ไปติดต่อที่โรงหล่อพระที่ จ.นครปฐม ที่โรงหล่อพระก็จะมีช่างที่ออกแบบ เราก็ให้เขาออกแบบตามที่เราได้บอกเล่าความต้องการว่าเราจะให้เป็นพระพุทธรูปประจำธนาคาร กว่าจะได้ต้นแบบก็ประมาณซักสามเดือนกว่าจะปรับแบบจนเป็นที่พอใจ แต่ว่ากระบวนการเริ่มต้นสร้างก็เริ่มตั้งแต่ 24 มกราคม 2555  ได้เริ่มทำพิธีเททองหล่อ โดยจัดพิธีที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร  หลังจากนั้นเราก็ไปที่ทำพิธีเททองจริงๆเมื่อวันที่  24 สิงหาคม  2555  โดยมีท่านครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิณาณ จ.เชียงราย เป็นผู้ทำพิธีเททอง ถือเป็นพิธีที่มีความสักสิทธิมาก  ไม่น่าเชื่อว่าในพิธีเททอง เมื่อเริ่มพิธีท้องฟ้าก็สว่างไสว และมองเห็นพระอาทิตย์ทรงกลด พนักงานที่ไปร่วมพิธีก็มีความประหลาดใจ  และมีก้อนเมฆที่ก่อตัวเป็นพญานาค เป็นนิมิตหมายที่ดีในการเททองหล่อพระพุทธเกษตร์รักษา

                         หลังจากทำแบบเราก็ไปขอพบ  ท่านพระพุทธวรณาณ ท่านเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร เพื่อให้ท่านช่วยตั้งชื่อให้ ซึ่งท่านก็ให้ชื่อว่า “พระพุทธเกษตร์รักษา”  มีความหมายถึงการเป็นพระที่คอยปกปักษ์รักษาภาคการเกษตรของประเทศไทย  คอยดูแลคนที่เกี่ยวข้องในการทำงานด้านการเกษตรให้มีความสมบูรณ์  ในการออกแบบเราก็เลือกที่จะให้นาคปรกของพญานาคเป็นพญานาคที่มีเศียรเก้าเศียรคือเป็นชั้นสูงสุดของพญานาค เป็นสีทองที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์   ในขณะเดียวกันก็หมายถึงการสร้างพระพุทธรูปในสมัยของรัชกาลที่เก้าด้วย โดยรวมๆ กว่าจะเสร็จพิธีจนมาทำพิธีมหาพุทธาภิเษกที่วัดพระแก้วนั้น ก็ใช้เวลาประมาณปีเศษ


ทีมข่าว สปส. : พิธีมหาพุทธาภิเษกที่วัดพระแก้วที่ผ่านไป มีความเป็นมาอย่างไร

รองผู้จัดการ อดุลย์ : เดิมทีเราไม่ได้ตั้งใจจะไปใช้ที่วัดพระแก้ว เดิมทีเราตั้งใจว่าน่าจะเป็นวัดเบญมบพิตร ที่ไปทำพิธีเททองครั้งแรก  และก็อีกทางเลือกคือวัดหลวงพ่อโสธร เพราะช่างออกแบบใบหน้าของพระพุทธเกษตรรักษา มีเค้าคล้ายๆ ไปทางหลวงพ่อโสธร หรืออาจจะเป็นวัดอื่นๆ ทางภาคกลาง  ต่อมาทีมงานได้ไปที่วัดเบญมบพิตร ก็มีคนเข้ามาทักบอกว่าพระพุทธเกษตร์รักษาของ ธ.ก.ส. เป็นพระพุทธรูปที่ไม่ธรรมดาเพราะมีพระนามาภิไธย สธ ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญทำไมไม่ลองไปติดต่อขอทำพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพระแก้ว   ซึ่งพวกเราก็คิดไม่เคยคิดมาก่อนเพราะว่าเราไม่เคยมีประสบการณ์  แต่ทีมงานก็ได้ช่วยกันหาทางไปศึกษาข้อมูล ว่าจะไปทำพิธีพุทธาภิเษกในวัดพระแก้วต้องทำอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไร  ก็ใช้เวลาพอสมควร เราก็ได้รับความเมตตาจากสำนักพระราชวังได้ช่วยให้คำแนะนำในเรื่องกระบวนการต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี  ซึ่งการเข้าไปประกอบพิธีในวัดพระแก้วไม่ง่าย เพราะต้องทำตามเงื่อนไข คือต้องมีประธานที่เป็นพระราชวงศ์  เราก็ได้คำแนะนำจากทางสำนักพระราชวัง ว่าน่าจะกราบบังคมทูลเชิญพระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาศ เพราะว่าพระองค์ท่านพระราชสมภพในวันเสาร์  และพระปางนาคปรกนั้นเป็นพระประจำวันเสาร์   เราจึงได้ทำเรื่องกราบบังคมทูลเชิญพระองค์ท่านมาเป็นประธานในพิธี และท่านก็ทรงพระกรุณา เราก็คิดว่าก็คงจะจบแค่นั้นแต่ก็มีขั้นตอนอื่นๆอีก อย่างเช่นการทำเรื่องขอใช้พระอุโบสถ  ทางสำนักพระราชวังต้องไปกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่โรงพยาบาลศิริราชเพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้   ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากกองราชพิธีเป็นอย่างดี  และก็สามารถทำได้สำเร็จเป็นเรื่องที่น่าปลาบปลื้มมากๆ


ทีมข่าว สปส.  : ในเรื่องของการจัดสร้างเพื่อให้เพื่อนพนักงานเช่าบูชาเป็นอย่างไรบ้าง

รองผู้จัดการ อดุลย์ : ในการจัดสร้างความตั้งใจเดิมเราตั้งใจจะสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง  29 นิ้ว  เป็นหลักและเจตนาสร้างพระพุทธรูปก็เกิดขึ้นมาจากการที่ สมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จมาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร  และพระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีมหาพุทธาภิเษก เราก็เลยคิดจะสร้างพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก  9 นิ้ว เพื่อที่จะทูลเกล้าถวายพระองค์ท่าน  ซึ่งทั้งสองพระองค์พระราชสมภพในวันเสาร์เหมือนกัน  บวกกับเราคิดว่า ธ.ก.ส. ของเรามีการแยกส่วนงานออกเป็น 9 ภาค จึงคิดว่าจะสร้างประจำสำนักงานภูมิภาคอีก 9 แห่ง ต่อมาเพื่อนพนักงานก็มีความเห็นว่า อยากมีไว้บูชามีประจำส่วนงานด้วยก็เลยสร้างขนาดหน้าตัก 5 นิ้วไว้ประจำสำนักงานประมาณ 70-80 แห่ง หลังจากนั้นเพื่อนพนักงานก็ต้องการเช่าไว้บูชาเองด้วย  ต้องเรียนว่าในการสร้างพระพุทธเกษตร์รักษา ธ.ก.ส. เองก็ตั้งใจที่สร้างเป็นเครื่องสักการะบูชายึดเหนี่ยวจิตใจ  ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นพุทธพาณิชย์  แต่เมื่อพนักงานต้องการมากเราก็เลยเปิดให้จองและจัดสร้างตามจำนวนที่สั่งจอง  ก็จะมีพระพุทธรูปขนาด นิ้ว และขนาดเล็กๆ 2.8 เซนติเมตร  แบบชุบทอง  แบบนวโลหะ  ให้เพื่อนพนักงานได้เช่าบูชา ส่วนจุดประสงค์ที่สองคือสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีเปิด ดังนั้นการสร้างเราจึงไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เช่าบูชา


ทีมข่าว สปส. : อยากให้ทิ้งท้ายเกี่ยวกับการจัดสร้าง

รองผู้จัดการ อดุลย์
: อย่างไรก็ตามพระพุทธรูปพระพุทธเกษตร์รักษาเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิสิทธิ์ เนื่องจากว่าสมเด็จพระสังฆราชท่านทรงประทานพระบรมสารีริกธาตุให้นำมาประดิษฐานยังเศียรพระพุทธเกษตร์รักษาด้วย  ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่พี่น้องประชาชนทั่วไป แม้ว่าจะไม่ได้มีพระพุทธเกษตรรักษาไว้บูชาเป็นส่วนตัว สามารถเดินทางมาสักการะได้ที่ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่บางเขน  ที่บริเวณหอพระที่หน้าอาคาร  เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคลให้แก่ทุกท่าน  อีกเกร็ดหนึ่งที่อยากเล่าให้ฟังคือพระพุทธรูปองค์นี้นั้นเป็นปางนาคปรก เป็นนาคให้น้ำ  และพระพักตร์ของหลวงพ่อพระพุทธเกษตรรักษาจะคล้ายกับหลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นพระทางน้ำ เชื่อว่าจะนำพาความร่มเย็นมาสู่ทุกท่านครับ หลังจากอาคารเปิดทำการอย่างเป็นทางการก็จะสามารถมาสักการะบูชาได้ ขอเรียนเชิญทุกท่านคับ

# # #

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอลัมน์ เปิดโลกธุรกิจต่างประเทศ ตอน SWIFT

103 ปี ชาตกาล จ.ส.ตอน การช่วยเหลือสังคม (เงินช่วยเหลือภัยพิบัติ)